TTO – Nhiều câu chuyện sinh động với đủ ngọt bùi đắng cay trên đường khởi nghiệp, nhiều kinh nghiệm đúc kết từ tháng ngày xông pha thương trường, nhiều thông điệp đẹp về niềm đam mê, bản lĩnh, dấn thân… được sẻ chia với những trái tim nhiệt huyết tại một hội thảo do các bạn trẻ tổ chức và khách mời hầu hết cũng là người trẻ.
Đó là hội thảo kinh doanh VietAbroader 2009 “Sáng tạo và đổi mới” diễn ra sáng 17-8-2009 tại Trung tâm Hội nghị White Palace (Q.Phú Nhuận, TP.HCM).
Bốn chủ đề được thảo luận tại hội thảo gồm: Đổi mới các ngành kinh doanh truyền thống: câu chuyện từ ngày kinh doanh thực phẩm; Khi nhạc Việt ngắc ngoải? Tiến thoái lưỡng nan trong ngành công nghiệp âm nhạc VN; Gây dựng sự nghiệp trong doanh nghiệp: phát triển thương hiệu cá nhân và khả năng lãnh đạo trong cuộc chơi lớn, Gây dựng doanh nghiệp riêng của bạn: những góc cạnh của khởi nghiệp kinh doanh.
“Truyền thống trong nội hàm có sự phát triển”
Các diễn giả của diễn đàn “Đổi mới các ngành kinh doanh truyền thống: câu chuyện từ ngày kinh doanh thực phẩm”, từ trái sang: nhà sử học Dương Trung Quốc, anh Ngô Cúc Mẫn – chủ chuỗi cửa hàng cơm tấm Thuận Kiều và chị Nguyễn Thị Kim Oanh – chủ chuỗi nhà hàng Wrap @ Roll – Ảnh: Trung Uyên
Hai doanh nhân kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm tham gia diễn đàn Đổi mới các ngành kinh doanh truyền thống: câu chuyện từ ngày kinh doanh thực phẩm là anh Ngô Cúc Mẫn – chủ chuỗi cửa hàng cơm tấm Thuận Kiều và chị Nguyễn Thị Kim Oanh – chủ chuỗi nhà hàng Wrap @ Roll. Cùng trò chuyện với các bạn trẻ về chủ đề này còn có nhà sử học Dương Trung Quốc.
Từng trải qua nhiều công việc khác nhau, anh Ngô Cúc Mẫn tâm sự việc tiếp quản cơm tấm Thuận Kiều như một cách anh trả hiếu với cha mẹ. Những kinh nghiệm tích lũy được từ những ngày bôn ba bên ngoài và những kiến thức được học trở thành vốn liếng để anh mạnh dạn xây dựng thương hiệu cơm tấm Thuận Kiều theo hướng mới.
Chị Nguyễn Thị Kim Oanh – chủ chuỗi nhà hàng Wrap @ Roll – cũng làm nhiều bạn trẻ thú vị với câu chuyện của mình: chưa tốt nghiệp đại học, ấp ủ ý tưởng tạo dựng một nhà hàng các món cuốn suốt hai năm, không ngừng quan sát các nhà hàng khi đi nước ngoài và chuẩn bị tiềm lực để cho ra đời nhà hàng Wrap @ Roll và chỉ trong một năm đã phát triển lên bảy nhà hàng.
VietAbroader được thành lập vào năm 2004 bởi các du HS VN tại Mỹ, được sự chấp thuận của Bộ Giáo dục Hoa Kỳ vào năm 2007 và chính thức được công nhận là tổ chức phi lợi nhuận vào tháng 2-2008, hiện có 18.000 thành viên đăng ký tham gia. Tổ chức này có website tại http://vietabroader.org/. Hội thảo kinh doanh VietAbroader là một trong các hoạt động của VietAbroader thu hút sự quan tâm của nhiều SV, du học sinh VN.
Nhà sử học Dương Trung Quốc chia sẻ với các bạn trẻ câu chuyện về món cơm tấm ngày xưa vốn dĩ là món ăn phổ biến của người lao động. Hạt cơm tấm dẻo thơm từ những nơi bình dân đã vào đến những nhà hàng sang trọng. Ông nhấn mạnh: “Những món cuốn vốn là sản phẩm truyền thống nay cũng được gọi tên mới để phù hợp với tâm lý giới trẻ và xu thế xã hội. Yếu tố truyền thống được hiện đại hóa và đó cũng là một nội hàm của truyền thống”.
Anh Ngô Cúc Mẫn cũng chỉ ra những thách thức: “Chúng ta đang có lợi thế sân nhà, lợi thế về một nền văn hóa riêng nhưng những thương hiệu ẩm thực mạnh của nước ngoài vẫn là những đối thủ lớn. Để tồn tại, chúng ta không còn cách nào khác là phải đổi mới liên tục”.
“Khi nhạc Việt ngắc ngoải? Tiến thoái lưỡng nan trong ngành công nghiệp âm nhạc VN”
Nhạc sĩ Đức Trí (bìa phải) trao đổi tại diễn đàn “Khi nhạc Việt ngắc ngoải? Tiến thoái lưỡng nan trong ngành công nghiệp âm nhạc VN” – Ảnh: Trung Uyên
Làm thế nào để xây dựng một ngành công nghiệp âm nhạc VN vững mạnh, làm thế nào để xuất khẩu âm nhạc VN… đã được nhạc sĩ Đức Trí và các đại diện của website www.nhaccuatui.com, RiverOrchid Vietnam, kênh truyên hình YANTV và Nokia trao đổi với các bạn trẻ trong diễn đàn cùng tên.
Sunny Hermano – tổng giám đốc RiverOrchid Vietnam – chia sẻ: “Âm nhạc là ngôn ngữ quốc tế và chúng ta có thể mang âm nhạc của chúng ta đến khắp nơi trên thế giới”. Nhạc sĩ Đức Trí bày tỏ thái độ cân nhắc hơn: “Đem âm nhạc của ta ra nước ngoài không khó nhưng phải xem lại ta đã có một nền âm nhạc đủ mạnh chưa đã. Và cũng phải trả lời được câu hỏi xuất khẩu âm nhạc để làm gì”.
Chuyện sống chung với âm nhạc miễn phí trên mạng cũng được các diễn giả trao đổi. Một câu chuyện nhỏ khá thú vị được anh Nhan Thế Luân – đại diện cho website www.nhaccuatui.com – chia sẻ: “Thị trường phát triển nhanh, cách nghe nhạc đã khác. Chúng tôi từng thử đưa thông báo nộp phí 15.000 đồng để nghe nhạc miễn phí trên website trong một năm và nhận được khoảng 10.000 lời than phiền”.
Các diễn giả cùng đồng ý rằng để có một nền công nghiệp âm nhạc phát triển rất cần sự tương tác giữa người sản xuất và người thưởng thức. Nhạc sĩ Đức Trí khép lại diễn đàn với mong muốn: “Chúng ta quên nhắc đến vấn đề giáo dục âm nhạc một cách bài bản cho những người sẽ hoạt động trong lĩnh vực này. Làm được như vậy, chúng ta mới có thể tạo ra những sản phẩm âm nhạc tốt. Âm nhạc VN sẽ vẫn tồn tại nhưng sẽ phát triển thế nào còn phụ thuộc vào việc chung tay xây dựng và nuôi dưỡng của mỗi người”.
Xác định thiên hướng bản thân và gìn giữ đam mê
7ak12mHO.jpgCác diễn giả của diễn đàn “Gây dựng sự nghiệp trong doanh nghiệp: phát triển thương hiệu cá nhân và khả năng lãnh đạo trong cuộc chơi lớn”, từ trái sang, chị Đường Thu Hương – giám đốc đối ngoại và điều hành Quỹ đầu tư mạo hiểm IDG, Nguyễn Công Ái – giám đốc Công ty Thuế và kiểm toán KPMG VN và anh Nguyễn Minh Triết – giám đốc điều hành Strategy Asia Group – Ảnh: Trung Uyên
“Gây dựng sự nghiệp trong doanh nghiệp: phát triển thương hiệu cá nhân và khả năng lãnh đạo trong cuộc chơi lớn” và “Gây dựng doanh nghiệp riêng của bạn: những góc cạnh của khởi nghiệp kinh doanh” là hai diễn đàn thu hút nhiều nhất sự quan tâm của các bạn trẻ tại hội thảo. Các diễn giả là những gương mặt kinh doanh thành công hay chỉ vừa khởi nghiệp vài năm.
Anh Nguyễn Minh Triết – giám đốc điều hành Strategy Asia Group – cho biết: “Trước khi đến được công việc mình yêu thích, tôi trải qua nhiều công việc khác nhau. Điều lớn nhất tôi nhận ra là thiên hướng của bản thân còn quan trọng hơn cả đam mê. Nếu sớm xác định mục tiêu, định hướng phát triển nghề nghiệp, bạn sẽ có những bước đi phù hợp”.
Chung quan điểm này, anh Nguyễn Công Ái – giám đốc Công ty Thuế và kiểm toán KPMG VN – bổ sung: “Thước đo cho sự thành công trong mỗi công việc không phải bằng tiền, danh tiếng, sự ca ngợi của người khác mà chính là sự thỏa mãn của bản thân. Vì vậy, khi chọn sai nghề, bạn sẽ mất đi một khoảng thời gian”.
Chị Đường Thu Hương – giám đốc đối ngoại và điều hành Quỹ đầu tư mạo hiểm IDG – gợi mở: “Trong quá trình học tập, bạn hãy tự hỏi mình muốn gì, mình có dám đi đến cùng điều mình muốn không. Trả lời được hai câu hỏi ấy tức là bạn đã giải mã được 80% sự nghiệp của mình”.
Những câu chuyện khởi nghiệp nhiều “mùi vị” của những ông chủ rất trẻ: Lê Danh Hoàng (Hoàng Yến Group), Trịnh Minh Giang (Hệ thống giáo dục Hà Nội VIP) thu hút sự chú ý của nhiều bạn trẻ. Khởi nghiệp từ khi là SV năm 2, từng đi làm cho doanh nghiệp khác để có tiền trả lương cho nhân viên của mình, công thức của anh Lê Danh Hoàng là: “Tuổi trẻ + Hai bàn tay + Không có gì = Làm đi”.
Anh Trịnh Minh Giang cũng từng trải qua thời điểm khắc khởi nghiệp “đau đớn”: “Lúc khởi nghiệp mình làm vì liều mà không có chiến lược, sau một năm thì không còn tiền. Khi tỉnh táo nhìn lại mới thấm thía rằng thành lập doanh nghiệp mà không chuẩn bị tốt thì rủi ro rất cao”.
Làm chủ hay làm thuê cũng là nội dung được trao đổi sôi nổi. Anh Trịnh Minh Giang gợi ý nên đi làm trước rồi hãy khởi nghiệp để giảm thiểu yếu tố rủi ro. Anh Lê Danh Hoàng thì cho rằng không có xác định nào cho thời điểm khởi nghiệp mà quan trọng là có sự kết hợp giữa sự chuẩn bị, thời cơ và may mắn. Còn chị Đường Thu Hương gợi mở: “Bất luận bạn khởi nghiệp lúc nào, điều quan trọng là kết quả bạn đạt được. Và hi vọng rằng trong hành trình đó bạn vẫn không đánh mất đam mê”.
Nguồn: TRUNG UYÊN